Giỏ hàng

HTVJ TẬP HUẤN PCCC - AN TOÀN CHO BẠN VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU

Nguyên nhân chính dẫn tới những sự kiện đáng tiếc này chủ yếu là do sự thiếu hiểu biết của người dân về đám cháy và những biện pháp xử lý kịp thời ngay khi vụ cháy xảy ra. Điều này thôi thúc cũng như trở thành một hồi chuông cảnh báo cho nhận thức của mỗi người rằng mình cần trang bị những gì, cũng như xử lý các vấn đề như thế nào khi có đám cháy xảy ra. 

Hỏa hoạn dù lớn hay nhỏ cũng trở thành mối lo ngại cho tất cả mọi người, từ nhà ở đến trung tâm thượng mại, doanh nghiệp, nhà xưởng, từ trẻ con cho đến người già, ai cũng có thể trở thành nạn nhân của những đám cháy bất kỳ lúc nào. 

Thời gian gần đây (nhất là vào những ngày nắng nóng đổ lửa của miền Bắc Việt Nam), nhiều vụ hỏa hoạn liên tiếp xảy ra gây ra những thiệt hại đáng tiếc về người và của. Nguyên nhân chính dẫn tới những sự kiện đáng tiếc này chủ yếu là do sự thiếu hiểu biết của người dân về đám cháy và những biện pháp xử lý kịp thời ngay khi vụ cháy xảy ra. Điều này thôi thúc cũng như trở thành một hồi chuông cảnh báo cho nhận thức của mỗi người rằng mình cần trang bị những gì, cũng như xử lý các vấn đề như thế nào khi có đám cháy xảy ra. 

Để trang bị kiến thức về PCCC cho cán bộ công nhân viên, HTVJ đã tổ chức buổi tập huấn PCCC với sự hướng dẫn của các cán bộ PCCC trong khu vực.

 

Tại phần học lý thuyết, cán bộ công nhân viên sẽ được đào tạo về luật PCCC, nguyên nhân gây ra đám cháy, các trang bị cần có trong mỗi gia đình để PCCC, các cách để dập/ thoát ra khỏi đám cháy.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, vì vậy cán bộ PCCC luôn khuyến khích mỗi gia đình nên tự trang bị các vật dụng sau đây để đề phòng cháy nổ:

  1. Trang bị dụng cụ thoát hiểm (thang dây, dây thừng, mặt nạ phòng độc, bình chữa cháy,…)

  2. Nắm vững luật PCCC, sử dụngcũng như thiết kế nguồn điện an toàn vì 80% nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn đến từ chập, cháy nguồn điện

  3. Đối với những nhà có thiết kế chuồng cọp thì nên thiết kế thêm thêm cửa và thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng khóa cửa tránh trường hợp hỏa hoạn không có lối thoát ra ngoài.

Khi có một đám cháy xảy ra, chúng ta nên nhanh chóng thực hiện những hành động sau đây: 
  1. Giữ bình tĩnh. Gọi 114 (Hưng Yên: 0221 114 tùy từng trường hợp), di chuyển ra phía cửa để kêu cứu và xin sự trợ giúp
  2. Ngắt điện trước khi triển khai các hành động chữa cháy, cứu hộ cứu nạn
  3. Lấy khăn ướt bịt mũi miệng. Bò hoặc đi khom khi di chuyển trong phòng có nhiều khói
  4. Men theo tường để tìm lối ra (EXIT). Nếu thấy nắm cửa/ bề mặt cửa nóng thì tuyệt đối không mở cửa
  5. Sử dụng thang bộ, không sử dụng thang máy.
  6. Tuyệt đối không núp trong nhà vệ sinh
  7. Đối với đám chảy nhỏ: sử dụng bình cứu hỏa/ lấy vải che kín bề mặt đám cháy
  8. Bình ga không nổ (ngoại trừ bình ga mini), cháy là do khí trong bình ga thoát ra nên chúng ta cần khóa cổ bình ga để ngăn khí thoát ra ngoài, giảm độ lớn của đám cháy. 
  9. Nếu đám cháy xảy ra trên tầng cao mà không tìm được nơi thoát hiểm, chúng ta nên nhanh chóng đóng chặt cửa phòng, lấy khăn ướt/ dán băng dính che khe hở ngăn khói vào, đồng thời mở vòi nước, lấy nước hắt vào cửa ngăn hơi nóng, đeo mặt nạ phòng độc/ thấm khăn ướt che mũi / dùng các ống dẫn sang khu vực ít khói để hít thở duy trì đợi đơn vị PCCC đến cứu. 
  10. Không cố mang theo tài sản
  11. Nếu quần áo bị cháy, chúng ta nên dừng lại và lăn xuống đất để dập lửa. 
Sau buổi đào tạo lý thuyết, cán bộ nhân viên HTVJ được thực hành thoát nạn cũng như sử dụng bình cứu hỏa, vòi nước cứu hộ khi có hỏa hoạn xảy ra tại nhà máy vì lý do không đáng có. 

Rất hy vọng những kiến thức thu nạp được sẽ phần nào giúp cán bộ nhân viên trong việc phòng chống cháy nổ cũng như có các biện pháp đối phó khi có đám cháy xảy ra dù ở bất cứ đâu! 
 
Ảnh: Tổng Hợp
Tác giả: Khuy Hoang