Giỏ hàng

Bánh răng có từ khi nào, bạn đã biết chưa ? - Phần 2

Cơ cấu bánh răng lâu đời nhất còn sót lại là thiết bị Antikythera, một cơ cấu chính xác có thể được chế tạo vào khoảng năm 80 trước Công nguyên. Thiết bị nằm nguyên vẹn trong nhiều thế kỷ ngoài khơi hòn đảo Antikythera nhỏ bé ở Địa Trung Hải, giữa một con tàu đắm chứa đầy những bức tượng bằng đá cẩm thạch và đồng cũng như những báu vật khác. 
(Tiếp theo - Đọc phần 1 tại đây: BÁNH RĂNG CÓ TỪ KHI NÀO, BẠN ĐÃ BIẾT CHƯA ? - PHẦN 1
 
Việc đánh giá tư liệu từ những cuốn sách lịch sử là một điều và tìm kiếm những bằng chứng thật sự về bánh răng lại là một phạm trù khác. Vấn đề lớn nhất trong việc tìm kiếm bằng chứng khảo cổ học về bánh răng là vật liệu chế tạo bánh răng ban đầu không được chế tạo để tồn tại lâu dài. Các bánh răng được làm trong thời kỳ cổ đại có lẽ được làm bằng đồng. Khi các công cụ bằng đồng và các bộ phận cơ khí bị hỏng, chúng chỉ đơn giản là được nấu chảy và chế tạo lại thành một thứ khác.
 
Cơ cấu bánh răng lâu đời nhất còn sót lại là thiết bị Antikythera, một cơ cấu chính xác có thể được chế tạo vào khoảng năm 80 trước Công nguyên. Thiết bị nằm nguyên vẹn trong nhiều thế kỷ ngoài khơi hòn đảo Antikythera nhỏ bé ở Địa Trung Hải, giữa một con tàu đắm chứa đầy những bức tượng bằng đá cẩm thạch và đồng cũng như những báu vật khác. 
 

Hình ảnh: Cỗ máy Antikythera - Bằng chứng khảo cổ học của những bánh răng đầu tiên trên thế giới. Tất cả các mảnh vỡ được biết đến của cỗ máy Antikythera được lưu giữ tại Bảo tàng khảo cổ học quốc gia ở Athens - Hy Lạp
 

Hình ảnh mô phỏng Bộ Máy Antikythera được dựng lại bởi các nhà khoa học ở Thế Kỷ XX. Nó được gọi là chiếc máy tính cổ nhất thế giới với hệ thống vận hành gồm 30 bánh răng to nhỏ đan cài vào nhau. 

 

Mặc dù thiết bị này đã sớm nhận được sự chú ý với tư cách là một số loại máy đo thiên văn hoặc máy tính thiên thể, nhưng sự phức tạp của nó vẫn chưa được hiểu đầy đủ cho đến khi nó được nghiên cứu bởi Derek de Solla Price quá cố, một nhà vật lý, nhà sử học khoa học và nhà khoa học thông tin người Anh. Ông đã viết tác phẩm về chủ đề này, "Gears from the Greeks-The Antiikythera Mechanism, A Calendar Computer from ca. 80 BC" ( Tạm dịch: Bánh răng của người Hy Lạp - Cỗ máy Antikythera, một máy tính Analog  đến từ những năm 80 TCN). Mặc dù cuốn sách đã được xuất bản vào năm 1974, nó vẫn là một trong những nghiên cứu tốt nhất về những chiếc bánh răng đầu tiên trên thế giới. 

 

Hình ảnh Derek de Solla Price - Nhà khoa học người Anh - người đầu tiên tiếp cận và nghiên cứu về cỗ máy Antikythera cổ đại

Tác phẩm Gears From The Greeks của Derek de Solla Price

 

"Gears From The Greeks" mô tả một thiết bị bao gồm nhiều hơn các bánh răng đơn giản. Trên thực tế, thiết bị Antikythera chứa hơn ba mươi bánh răng được sắp xếp trong một bộ truyền bánh răng vi sai phức tạp.Thoạt nhìn, nó trông giống một cái đồng hồ cổ làm bằng gỗ. Phần vỏ ngoài với một mặt đồng hồ tròn lớn có tay quay. Nó có nút vặn hoặc tay cầm ở cạnh bên để người ta có thể lên dây cót cho máy. Khi nút vặn được kích hoạt, chuỗi các bánh răng lồng vào nhau giúp điều khiển ít nhất bảy cây kim hiển thị cho từng chủ thể theo những tốc độ khác nhau. Những cây kim ở mặt trên cùng của đồng hồ không hoạt động, nhưng các ký tự khắc trên đó nói rằng những trái banh màu biểu thị cho Mặt Trăng và Mặt Trời. Các nhà khảo cổ xác định niên đại sản xuất của nó vào khoảng năm 80 trước Công nguyên, nhưng sự phi thường của thiết bị này nằm ở chỗ độ phức tạp của nó lớn hơn nhiều so với bất kỳ thứ gì trước đây được gán cho khoảng thời gian đó và bộ truyền bánh răng chắc chắn phức tạp hơn bất kỳ thứ gì được mô tả trong tài liệu về thời kỳ đó. 
 

Tiến sĩ Price kết luận rằng các bánh răng Antikythera chắc hẳn là phát minh của một thiên tài hoặc chúng đã được phát triển liên tục kể từ thời Archimedes. Dù bằng cách nào, sự tinh vi của thiết bị Antikythera là rất đáng chú ý.

 
Bài viết tổng hợp thông tin